Ngày đăng : 11/3/2014
Một số thông tin quy định về việc mang hành lý trên các chuyến bay của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air... Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hạn chế được những phát sinh không mong muốn.
Các hãng hàng không là người vận chuyển chịu trách nhiệm bảo quản và xuất thẻ hành lý cho hành lý ký gửi.
Tiêu chuẩn miễn cước đối với hành lý ký gửi được xác định bằng phương pháp sau:
a) Tính theo hệ cân:
Áp dụng cho toàn mạng đường bay của các hãng hàng không, trừ đối với các trường hợp cụ thể được quy định trong phần b):
b) Tính theo hệ kiện:
Hành lý xách tay là bất kỳ hành lý nào của hành khách không phải là hành lý ký gửi. Hành lý xách tay được phép mang theo lên khoang hành khách máy bay cùng với hành khách và do hành khách tự bảo quản trong suốt chuyến đi.
Hành lý xách tay không phải làm thủ tục check-in trừ trường hợp Các hãng hàng khôngcho là cần thiết.
Hành khách hạng Thương gia được phép mang 02 kiện hành lý xách tay, hành khách hạng phổ thông được phép mang 01 kiện hành lý xách tay, mỗi kiện hành lý xách tay có trọng lượng không vượt quá 7 kg và có kích thước ba chiều không vượt quá 56 x 36 x 23 cm (22×14×9 inches).
Ngoài ra hành khách được phép mang lên máy bay những vật dụng sau:
Các hãng hàng khôngcó thể từ chối vận chuyển hành lý xách tay và yêu cầu hành khách làm thủ tục ký gửi nếu hành khách mang hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng, kích thước theo quy định nêu trên.
Tất cả những hành lý vượt quá hoặc khác với tiêu chuẩn miễn cước đều được coi là hành lý tính cước và phải trả cước. Hành lý tính cước chỉ được chấp nhận vận chuyển trên cơ sở còn tải và khoang trống chất xếp. Các hãng hàng khônghoặc một hoặc các bên vận chuyển có quyền vận chuyển một phần hay toàn bộ số hành lý tính cước trên các chuyến bay tiếp theo căn cứ vào thực tế khai thác đòi hỏi.
Các thông tin về hành lý cho các đối tượng khách đặc biệt khác:
Hành lý cho trẻ em
a) Tính theo hệ cân:
b) Tính theo hệ kiện:
Hành lý cho khách hàng đi theo nhóm
Trong trường hợp hành khách đi theo nhóm (từ hai hành khách trở lên) trên cùng chuyến bay, có cùng điểm đến hoặc điểm trung chuyển sẽ được áp dụng tiêu chuẩn hành lý miễn cước tổng cộng trên cơ sở kết hợp tiêu chuẩn hành lý miễn cước của các thành viên trong nhóm khi số hành khách này gửi hành lý cùng một nơi gửi (quầy thủ tục) và tại cùng một thời điểm.
Những hành lý vượt quá tiêu chuẩn hành lý miễn cước sẽ được tính là hành lý tính cước.
Hành lý giá trị cao
Các hãng hàng khôngcó thể từ chối không vận chuyển những hành lý ký gửi có chứa những vật dụng bao gồm: tiền bạc, đồ trang sức, kim loại quý, phiếu chứng khoán hoặc những giấy tờ tài liệu có giá trị, văn bản thương mại, đàm phán hay các mẫu vật khác.
Hành lý ký gửi loại này nếu được chấp nhận chuyên chở phải có sự thoả thuận trước với Các hãng hàng khôngvà phải có giấy chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng có liên quan theo đúng quy định.
Ngoài ra, Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách không để trong hành lý ký gửi tài liệu quan trọng, đồ vật quí như tiền, nữ trang, máy ảnh, điện thoại hoặc các đồ vật có giá trị cao. Trách nhiệm của Các hãng hàng không đối với các bất thường về hành lý.
Về nguyên tắc, khi hành khách nhận được hành lý tại sân bay đến mà không có khiếu nại gì thì hành lý đó được coi là đã được Các hãng hàng khôngvận chuyển và trao trả cho khách trong điều kiện tốt, phù hợp với hợp đồng vận chuyển.
Trong trường hợp có tổn thất về hành lý, hành khách phải thông báo cho Các hãng hàng khôngngay sau khi phát hiện ra tổn thất đó tại địa điểm trả hành lý để cùng với Các hãng hàng khônglập Biên bản bất thường (PIR). Thời hạn khách gửi thư khiếu nại Các hãng hàng khôngbồi thường là 07 ngày (tính theo dấu bưu điện) kể từ ngày khách nhận được kiện hành lý đó.
Trường hợp hành khách phát hiện ra tổn thất đối với hành lý ký gửi của mình ở ngoài địa điểm trả hành lý, Các hãng hàng khôngsẽ tiến hành giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách nếu hành khách chứng minh được rằng các tổn thất đó do Các hãng hàng khônggây ra. Thời hạn khách gửi thư khiếu nại Các hãng hàng khôngbồi thường là 07 ngày (tính theo dấu bưu điện) kể từ ngày khách nhận được kiện hành lý đó. Đối với hành lý bị vận chuyển chậm, hành khách phải khiếu nại ngay tại sân bay đến hoặc chậm nhất trong vòng 21 ngày (tính theo dấu bưu điện) kể từ ngày hành khách lẽ ra phải nhận được kiện hành lý đó.
Tất cả khiếu nại nêu trên phải được lập bằng văn bản.
Trên tất cả chuyến bay do Indochian Airlines khai thác hành khách phải tuân thủ qui định về kiểm soát an ninh việc mang chất lỏng lên tàu bay của các cơ quan chức trách:
1. Chất lỏng bao gồm chất lỏng, chất đặc sánh, dung dịch xịt và các chất tương tự khác.
2. Mỗi hành khách chỉ được phép mang không quá 1 lít chất lỏng theo người và hành lý xách tay lên tàu bay, với điều kiện:
3. Mỗi hành khách chỉ được mang một túi nhựa đựng chất lỏng và phải xuất trình cho nhân viên an ninh để kiểm tra an ninh.
4. Quy định tại điểm 2 trên không áp dụng đối với thuốc chữa bệnh, đồ ăn kiêng đặc biệt phục vụ chữa bệnh, thức ăn cho trẻ sơ sinh, với điều kiện:
5. Quy định tại các điểm 2. và 3. nêu trên không áp dụng đối với chất lỏng mua trong khu cách ly của cảng hàng không hoặc trên tàu bay, với điều kiện chất lỏng được mua trong ngày hành khách khởi hành hoặc quá cảnh, đựng trong túi nhựa trong suốt của cửa hàng, có niêm phong theo quy định, bên trong có biên lai/hóa đơn ghi rõ nơi bán, ngày bán để ở vị trí đọc được một cách dễ dàng mà không cần mở túi. Các vật dụng nguy hiểm.
Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:
Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.
Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ… Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.
Các hãng hàng khôngcó thể cung cấp một số dịch vụ về hành lý sau:
CHEAPBOOKNG.VN © - Một thương hiệu của Lam Hồng